DO
NOT
PRESS

Lucky wheel

Love breaking rules is
ONE THING WE HAVE
IN COMMON

Every project we do,
we always break the
boundary of the possibility.
To celebrate our similarities,
here is a lucky wheel for you.
Good luck!

SPIN WHEEL

Wow! you got
Free Dinner.

Claim your prize

Story

19 Oct 2022

เรียนรู้ทุกครั้งที่ล้ม และเปลี่ยนท่าล้มทุกครั้ง เพื่อสิ่งใหม่ของการเรียนรู้

บาดแผลของการล้มเหลวในการทำงานของผมมีนับไม่ถ้วนครับ เกือบสามสิบปีของการทำงาน

เริ่มต้นหลังจากเรียนจบแบบไม่ตั้งใจ เดินเตะฝุ่นอยู่สามปี เคยทำงานบริษัทส่งออกปลากระป๋อง ทำงานในโรงงานปักผ้า รับจ้างติดป้ายโฆษณาในรถไมโครบัส ทำโรงพิมพ์ บริษัทอีเว้นท์เล็กๆ ขับรถขายข้าวสาร อยู่บริษัทโฆษณาเล็กมากที่เชียงใหม่ ขายหนังสือป๊อปอัพบนฟุตบาท ขายเทปวิดีโอเก่าตลาดนัด ร้บจ้างทำอาร์ตเวิร์คหนังสือ

ทุกงาน ดูล้มเหลวไม่เป็นท่า

.

ครั้นพอได้ทำงานในวงการโฆษณา ได้คิด ได้เขียนงาน อาการเซจนล้มก็แวะเวียนมาอยู่ตลอด ไม่เป็นที่ชื่นชอบของทั้งเจ้านาย ลูกค้า จนกลายเป็นคนที่ไร้ประสิทธิภาพในการเป็นนักคิด 

.

แต่เพราะประสบการณ์การล้มเหลวทางชีวิตนับไม่ถ้วน มันทำให้ผมแกร่งพอที่จะลุกขึ้นสู้ โชคดีบาดแผลจากการล้ม ไม่เคยอักเสบจนทำให้ผมลุกไม่ขึ้น หรือ เดินต่อไม่ได้เลยสักครั้ง

.

ผมเรียนรู้การล้มในรูปแบบต่างๆ จนเชี่ยวชาญ ถ้าพูดภาษาบ้านๆ คือทำงานเค้าพังจนรู้ แบบไหนรอด แบบไหนไม่รอด แบบไหนดี แบบไหนเอาคนดูอยู่ แบบไหนเปรี้ยง

.

ทุกวันนี้ ผมหัดล้มท่าใหม่ๆ อยู่ตลอด เพื่อได้เรียนรู้วิธีการใหม่ๆที่ไม่เคยมาก่อน เพราะผมเชื่อว่า ทุกครั้งที่ล้ม สิ่งใหม่ๆของการคิดจะเกิดขึ้นเสมอ

.
และนี่คือผลงานที่เกิดขึ้น จากการล้มมาแล้วก่อนหน้า พอได้มีโอกาสในครั้งที่สอง ผมบอกกับตัวเองว่า “มีบทเรียนมาแล้ว อย่าได้ล้มแบบเดิมอีก” เพราะโอกาสครั้งที่สอง ไม่ได้มา

.

“…ง่ายๆ…”

Prapadange (22.8.18)