DO
NOT
PRESS

Lucky wheel

Love breaking rules is
ONE THING WE HAVE
IN COMMON

Every project we do,
we always break the
boundary of the possibility.
To celebrate our similarities,
here is a lucky wheel for you.
Good luck!

SPIN WHEEL

Wow! you got
Free Dinner.

Claim your prize

Story

18 Oct 2022

ทำตัวให้เป็นเด็กเวลาคิดงาน งานที่ได้จะไม่เด็กอย่างที่คิด

“พี่ชอบว่ะ งานหนุกๆ มันๆ ได้คิด ได้หยอดโน้นใส่นี้ ไม่ค่อยได้ทำ” พี่ไก่ (ประชา เสลาวรรณ จากซีเนดิจิฯ) พูดกับผมขณะก้มหน้าทำงานอยู่หน้าแผงมิกเซอร์ เพื่อทำงานสปอตวิทยุชิ้นนี้

เสียงหัวเราะมันยังคงก้องในหัวของผม และ นี่คือประสบการณ์ครั้งแรกในชีวิตของ ครีเอทีฟเตาะแตะสัญชาติไทยในชื่อ “WICHIAN THONGSUKSIRI”
.
แกทำไป ก็คุยกับผมไป เดี๋ยวพี่จะใส่ตรงนี้เพิ่ม ลดตรงนั้น ลองตรงนี้ อยู่ตลอดเวลา ผมฟังพี่ไก่พูดก็อดคิดไม่ได้ว่า พี่ไก่เหมือนเด็กที่ได้ของเล่นที่ยังไม่ได้ประกอบ แล้วแกเป็นเด็กซนที่สนุกกับการประกอบร่าง เพื่อให้เป็นของเล่นที่สมบูรณ์ที่สุดจากฝีมือแก
.
ผมก็ไม่ต่างจากพี่ไก่ จำได้ว่า ตอนเริ่มต้นเขียนสคริปท์นี้  “ผมเขียนแต่ล่ะประโยคอย่าเมามัน เหมือนเด็กที่กำลังวิ่งเล่นซนในจินตนาการ” รายละเอียดของตัวหนังสือทั้งหมดที่ผมเขียนขึ้น มันไม่ต่างจากเสียงประกอบต่างๆ ที่พี่ไก่บรรจงร้อยเรียง
.
ผมร้อยเรียงภาษาและเรื่องราวทั้งหมด พี่ไก่ร้อยเรียงเสียงประกอบ และดูแลการผลิตทั้งหมด เราสองคนลิงโลดเหมือนเด็กที่ประดิษฐ์ของเล่นเสร็จ แล้ววิ่งเอาของเล่นชิ้นนั้นไปอวดเพื่อน

สปอตวิทยุความยาวหนึ่งนาทีนี้ สำหรับผม ไอเดียไม่ได้เลิศเลอ แค่จะเล่าจุดขายที่เกี่ยวกับความคมชัดของภาพที่ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ ตอนนั้นผมแค่ตั้งคำถามกับตัวเองว่า “จะขายความละเอียดผ่านสปอตวิทยุยังไงดี”
.
การจะเล่าสรรพคุณผ่านสื่อที่ใช้เสียง ผมเชื่อว่ามีวิธีการสื่อมากมาย แต่ผมเลือกใช้การเล่าผ่านเหตุการณ์หนึ่ง แต่เป็นการเล่าที่ลงรายละเอียดมากเกินกว่าที่คนทั่วไปจะมองเห็น
.

ผมไม่ได้คิดอะไรซับซ้อนเลยครับ งานดูไม่ยากแต่ผมกลับใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการปรับแก้เนื้อหาในสคริปท์ ถ้าจำไม่ผิดไม่ต่ำกว่ายี่สิบครั้งในการแก้แล้วแก้อีก นี้ไม่นับรวมเวลาที่ส่งสคริปท์ไปให้พี่ไก่ช่วยดู
.
พี่ไก่แนะนำหลายอย่างครับ รวมทั้งช่วยเลือกโฆษกให้ด้วย ผมโชคดีที่พี่ไก่ดูแลการผลิตและลงมือทำให้ทั้งหมด ที่ดีใจอีกอย่างคือผมโชคดีที่ได้พี่ต้อมเป็นเอก ผู้กำกับหนังชื่อดัง มาช่วยอ่านเล่าเรื่องให้
.
ย้อนกลับไปวันนั้น น่าจะเจ็ดปีแล้วสำหรับสปอตวิทยุชิ้นนี้ วันนั้นผมเหมือนเป็นเด็กที่เล่นซนกับการทำเรดิโอสปอต แต่ที่น่าแปลกใจยิ่งกว่า ผมกลับเจอเด็กที่ซนกว่าผมอีก คนที่ทำให้งานของเด็กที่ชื่อจวง เป็นงานที่ไม่เด็กอย่างที่คิด ขอบคุณจริงๆครับพี่ 

Thien-Talay (20.10.18)